วันอาทิตย์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2554

จากต้นทาง

การที่จะรู้จักสิ่งใดสิ่งหนึ่งอย่างถ่องแท้ เข้าใจและพร้อมจะเปิดใจรับ ก็คงต้องให้รู้จักที่มาของสิ่งนั้นก่อน แล้วเราจะเห็นคุณค่าและความสำคัญของสิ่งๆ นั้น เกิดความเห็นอกเห็นใจ อยากจะดูแล การเรียนรู้ก็ไม่ต่างอะไรกัน การรู้จักที่มาของสิ่งที่กำลังเรียนรู้อยู่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่สำคัญ
โครงงาน "ภูเก็ตเมืองงามของพี่ ป.1 ในสัปดาห์ที่ 4 เป็นการเรียนรู้แบบย้อนรอยประวัติศาสตร์ เล่าเรื่องที่มาของเมืองภูเก็ต ในอดีตมีเหตุการณ์สำคัญอย่างไร บุคคลสำคัญคือใครบ้าง มีสถานที่ใดยังคงเหลือเป็นอนุสรณ์เพื่อให้คนรุ่นหลังได้ระลึกถึง เด็กๆ ให้ความสนใจและมีคำถามมากมายเกี่ยวกับเรื่องราวของประวัติศาสตร์ เด็กๆ และครูผลัดกันเล่าผลัดกันถาม บางครั้งก็เก็บข้อข้องใจกลับไปถามผู้ปกครองบ้าง ทุกคำตอบถือว่ามีความสำคัญเท่าๆ กัน
พี่ป. 1 ช่วยกันสรุปเรื่องราวของประวัติศาสตร์ตามความเข้าใจในแบบของตนเอง เล่าให้คุณครูและน้องๆ ฟัง เชื่อว่าเรื่องราวเหล่านี้จะทำให้เด็กๆ รู้สึกรักและเห็นความสำคัญของท้องถิ่นที่อยู่อาศัยของตนเอง สนใจและอยากเรียนรู้เพิ่มเติม ในสัปดาห์ต่อไปจะเป็นเรื่องราวของกลุ่มคนที่มีอยู่ในภูเก็ต คนเหล่านี้มีวิถีชีวิตเป็นอยู่ มีอารยธรรม จารีตประเพณีอย่างไร ตั้งแต่เริ่มมาตั้งรกรากอยู่จนกระทั่งถึงปัจจุบันนี้ค่ะ

3 ความคิดเห็น:

  1. ย้อนกลับไปดูที่มา,,เพื่อมองให้เห็นคุณค่า,,และพร้อมเปิดใจรับค่ะ

    ตอบลบ
  2. ทุกสรรพสิ่งมีที่มา มีที่ไป คุณค่ากำหนดได้ด้วยหัวใจ

    ตอบลบ
  3. ความเป็นมาที่น่าเรียนรู้

    ตอบลบ