วันอาทิตย์ที่ 19 มิถุนายน พ.ศ. 2554

ร่วมค้นหา

โครงงานภูเก็ตเมืองงาม เดินทางมาถึงสัปดาห์ที่ 6 แล้ว มีกิจกรรมที่น่าสนุกมากมาย ทุกคนมีความสุขที่ได้เรียนรู้ค่ะ นี่ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่มีความสำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือ การทำความรู้จักกับเจ้าของถิ่นเดิม กลุ่มคนที่เป็นผู้บุกเบิก ก่อตั้งถิ่นนี้คือคนกลุ่มใดกัน มาได้อย่างไร ภาพภูเก็ตในอดีตที่เริ่มผุดขึ้นมาตั้งแต่สัปดาห์ก่อน เด่นชัดขึ้นมากในสัปดาห์นี้ พี่ป.1 เดินทางมาร่วมสองสัปดาห์กับเรื่องราวของอารยธรรมและจารีตประเพณีของกลุ่มคนในท้องถิ่นต่างๆ เราเรียนรู้ในเรื่องที่สนใจและอยากเรียนรู้ ไม่มีการบังคับท่องจำ แต่พี่ป.1 สามารถถ่ายทอดเรื่องราวต่างๆ ที่ได้เรียนรู้มาให้ผู้อื่นเข้าใจได้ เพราะเด็กๆ เรียนรู้จากความปรารถนาในหัวใจ
บางคนอาจนึกไม่ออกว่าเมื่อไหร่กันล่ะที่เด็กๆ จะเกิดความปรารถนาที่จะเรียนด้วยตนเองแบบไม่ถูกบังคับ เราเชื่อว่ามนุษย์ทุกคนถูกสร้างมาเพื่อการเรียนรู้ ทุกคนมีศักยภาพในการเรียนรู้ได้เท่าๆ กัน เราจึงควรช่วยกันส่งเสริมให้เด็กๆ ได้ใช้ความสามารถในการเรียนรู้ที่มีอยู่ในตัวให้มากที่สุด เด็กๆ ไม่ชอบให้สอนแต่ชอบให้ชวนกันลงมือทำ ถ้าเราทำได้เราก็จะได้เห็นความกระตือรือร้น ความมีชีวิตชีวาของเด็กๆ แรงปรารถนาแห่งการเรียนรู้ทุกสิ่งที่อยู่รอบๆ ตัว เพราะว่าในโลกนี้มีสิ่งใหม่สำหรับพวกเขาเสมอ ให้เขาได้จดจ่อเรียนรู้ได้ตลอดเวลา
การมองโลกในแง่บวก และมีความคิดสร้างสรรค์ ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เราอยากให้เกิดขึ้นกับเด็กๆ ทุกคน ในสิ่งที่คนอื่นอาจมองว่าโง่เขลาหรือไร้สาระ เด็กๆ เหล่านี้อาจจะมองเห็นโอกาสในการสร้างสรรค์และสามารถที่จะรวบรวมเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ จากขอบเขตความรู้ที่กว้างขวางแล้วนำมาเชื่อมโยงเข้ากันในวิธีการใหม่ เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ออกมา ที่สำคัญจะทำให้เขาเป็นคนที่ความสุขกับชีวิต ยอมรับตนเอง ยอมรับคนรอบข้าง และสิ่งท้าทายต่างๆ ที่เผชิญหน้าเข้ามาในชีวิต ลักษณะนิสัยของนักเรียนรู้จะติดตัวเขาไปตลอด แม้เวลาจะผ่านไปพ้นวัยเด็กไปแล้วก็ตาม


เราเชื่อว่าความรักจะก่อเกิดสิ่งดีๆ เสมอ มาร่วมกันค้นหาแรงปรารถนาในการเรียนรู้กับเด็กๆ กันค่ะ ชวนกันมาดูว่าสัปดาห์ต่อไป พี่ป.1 เขาจะเดินทางค้นหาความรักของท้องถิ่นนี้ต่ออย่างไรค่ะ ^__^

3 ความคิดเห็น:

  1. มาร่วมกันค้นหาความปรารถนาแห่งการเรียนรู้ของเด็กๆ กันค่ะ ^^"

    ตอบลบ
  2. ดีใจจังเลยค่ะ ที่หลายๆ อย่าง ไม่ว่าเป็นกล่องขนม หรือ เสื้อผ้า
    ... ได้เกิดประโยชน์ในการเรียนรู้อย่างสร้างสรค์
    กับเด็กๆ กาละพัฒน์ ^_^ ...

    ตอบลบ
  3. การค้นหาสิ่งที่มีความหมายสำหรับชีวิต
    รู้จักและทำความเข้าใจกับตนเอง
    ดีจังเลย สิ่งที่เรียนไม่ใช่การท่องจำเพื่อสอบ
    แต่เป็นการเรียนเพื่อทำความเข้าใจกับตนเองและสิ่งอื่นๆ

    ตอบลบ