วันอาทิตย์ที่ 13 พฤษภาคม พ.ศ. 2555

ครูนอกกรอบกับห้องเรียนนอกแบบ

มีโอกาสได้มารู้จักกับครูเรฟ เอสควิท ผ่านทางหนังสือ
"ครูนอกกรอบกับห้องเรียนนอกแบบ" 
การจัดการกับห้องเรียนของครูเรฟเผยให้เห็นมุมมองที่หลากหลาย ไม่ใช่แต่เฉพาะวิธีการของครูเรฟเท่านั้นที่สอนเรา การที่ครูเรฟทำแบบนั้น ทำให้เราอยากจะทำแบบนี้ เราเรียกว่าการเทียบเคียงวิธีการ ขอบคุณครูเรฟที่เป็นครูของพวกเรา ขอบคุณหนังสือเล่มนี้ที่เป็นแนวทางให้เราได้คิด ดีใจที่อ่านแล้วรู้สึกจรรโลงใจ เห็นว่าอะไรเป็นอะไร และคนเป็นครูควรจะเดินทางต่ออย่างไร สิ่งที่ครูเรฟเล่าให้ฟังในหนังสือเล่มนี้ จุดมุ่งหมายไม่ใช่การนำไปเล่าต่อให้คนอื่นฟังได้ 
แต่..สิ่งสำคัญคือการเข้าใจ ต่อยอด เทียบเคียง และการเริ่มต้นทำให้เด็กๆ เห็นว่า คุณไม่ใช่ครูโง่ๆ ที่ทำร้ายจิตใจและร่างกายของเด็ก เด็กๆ ทุกคนพร้อมที่จะรักครูของเขา แล้วครูของเขาหล่ะพร้อมไหมที่จะรักเด็กๆ อย่างจริงใจ
....มีอยู่ตอนหนึ่งในหนังสือเล่มนี้ที่อ่านแล้วรู้สึกประทับใจมาก คือ ตอนที่ครูเรฟกำลังสอนวิชาเคมี มีเด็กผู้หญิงคนหนึ่งจุดไส้ตะเกียงไม่ติด เพื่อนๆ ทุกคนอยากเดินหน้าทำโครงงานต่อ แต่ครูเรฟบอกให้ทุกคนรอ "เราจะไม่ทิ้งเธอ" คำๆ นี้มีความหมายมาก ครูวิเชียรเคยพูดไว้อย่างสวยหรูว่า "เราจะไม่ทิ้งให้เด็กล้มเหลวแม้แต่เพียงคนเดียว" ตอนแรกคิดว่าแค่เรื่องเรียนอย่างเดียว 
...ใจพลันนึกถึงเด็กคนหนึ่งที่ใส่รองเท้าไม่เคยเสร็จทันเพื่อนสักที ทุกคนต้องเดินไปก่อนทุกครั้ง ตอนนี้เข้าใจแล้วว่าครูวิเชียรคิดอะไร ครูเรฟคิดอะไร แล้วเราคิดอะไร หลังจากนั้นเป็นต้นมาเราจะรอเขาเสมอ ช่วยเหลือเขา ดูแลเขา "เราจะไม่ทิ้งเขา"
เราเดินทางเข้ามาใกล้ครูเรฟมากขึ้นทุกทีแล้ว แบบนี้แหละใช่เลย ^___^

1 ความคิดเห็น:

  1. ค่อยๆ คิด ค่อยๆ ทำ ช้าๆ ใตร่ตรอง ใคร่ครวญ อาจไม่เห็นผล แต่มีความสุขและอิ่มเอมใจ

    ตอบลบ